Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

Tín đồ lông thú và nỗi ám ảnh mang tên PETA

Đứng trước sự thảm sát dã man của con người tới thế giới động vật, nhiều tổ chức, hiệp hội bảo vệ động vật đã được ra đời để bảo vệ sự sống của những loài động vật bé nhỏ trong rừng Xanh. Trong đó Hiệp Hội PETA được xem là nỗi ám ảnh của các giáo đồ lông thú, là quân thù của các ông lớn thời trang trên thế giới. PETA là một công ty phi lợi nhuận với 300 viên chức và hai triệu thành viên và ủng hộ,có thể nói rằng PETA là một nhóm bảo vệ lợi quyền động vật lớn nhất trên thế giới với khẩu hiệu mang ý nghĩa: Động vật không phải để cho chúng ta ăn, mặc, thí nghiệm và tiêu khiển.

Hiện tại PETA đã trở thành một tổ chức rất hùng mạnh với số lượng thành viên đông đảo có mặt trên hầu hết các nước trên thế thế giới. Họ không chỉ là những người yêu thương động vật mà còn là những "chiến binh" can đảm, hoạt động hết mình vì sự sống còn của động vật. Họ có mặt bất cứ đâu, tất công trực diện vào những nhân vật xa xỉ xúng xinhh lông thú, trên tay là bột trắng, trứng gà hay bất cứ thứ gì có thể khiến cho tượng đài thời trang đó trở nên xấu xí và rếch rác. Họ đã khiến rất nhiều nhà khoa học phải hầu tòa, hàng loạt viên chức ngành thực phẩm bị mất việc và không ít nhà thiết kế miễn cưỡng ký vào bản cam kết trường đoản cú vĩnh viên thời trang lông thú bằng sự sắt đá, gay gắt và rất nhiều chiêu trò của mình. Thỉnh thoảng PETA khiến tầng lớp cảm thấy rùng mình trước những cuộc vận động nói không với lông thú như "Thà nude chứ không mặc lông thú" hay ném hũ tương, trứng thối vào giáo đồ hạng sang trên đường phố thế nhưng đằng sau đó là những tấm lòng trắc ẩn, yêu thương động vật muôn nghìn.

 Người đàn bà "phát ngôn" cho rừng xanh 

Để có được số lượng thành viên hùng hậu và nhiệt huyết như hiện thời, PETA cũng đã trải qua 20 năm xây dựng, phát triển và ráng hết mình để bảo vệ thế giới động vật thiên nhiên mà người đi tiên phong chính là một người phụ nữ nhỏ bé mang tên Ingrid Newkirk. Sự nghiệp là một viên chức chứng khoán của người nữ giới gốc Anh này đã rẽ sang một hướng khác khi bà vô tình tìm thấy những chú mèo bị bỏ rơi và đưa chúng đên các trọng tâm kết nạp vật nuôi. Khi đến đây, Ingrid Newkirk cảm thấy rất bất bình trước điều kiện tồi tàn, không gian sống chật chội của các con vật. Với lòng yêu thương động vật, bà đã quyết định từ công việc của một viên chức chứng khoán và toàn tâm toàn ý vào công cuộc bảo vệ động vật.

Ingrid Newkirk - chân dung người nữ giới dành cả thế cuộc để bảo vệ quyền lợi cho động vật

Năm 1980 là năm hạt mầm trước hết của PETA được tạo dựng. Ingrid Newkirk cùng với người chồng thứ 2 của mình là Alex Pacheco, một nhà giáo chức truyền giáo và tình nguyện viên tại các cơ sở hấp thu chó mèo nơi bà làm việc. Họ gặp, yêu nhau và cùng có tình xót thương với động vật. Khi đó, Ingrid Newkirk đã thuyết phục chồng mình trở thành nhà đồng sáng lập PETA cùng với 5 thành viên đốn là sinh viên hoặc hội viên các hiệp hội, tổ chức môi trường địa phương.

Một năm sau khi được thành lập, PETA đã gây rúng động thế giới với sự vụ chủ nghĩa 17 con khỉ tại Silver Spring bị đem ra thể nghiệm tại viện nghiên cứu. Chiến dịch phản đối này kéo dài trong 10 năm với sự vào cuộc của cả cảnh sát vào một phòng thí nghiệm tại Mỹ và rốt cuộc đã thành công với sự sửa đổi, bổ sung Luật bảo vệ động vật.

Năm 1999, Alex Pacheco rút khỏi hiệp hội nhưng Ingrid không "đơn thương độc mã", bà ở lại cùng hơn 2 triệu thành viên rải khắp trên toàn thế giới và trở nên nỗi ám ảnh của các giáo đồ lông thú.

 Từ những chiến dịch gan dạ... 

Là một tổ chức phi lợi nhuận nhưng PETA hoạt động rất bài bản. Mỗi tuần PETA đều tổ chức một cuộc họp với sự có mặt của những nhà chiến lược sừng sỏ nhất để tổng kết lại các chiến dịch đã thực hiện và vạch ra kế hoạch cho thời gian tiếp theo. Bà Ingrid Newkirk thậm chí còn treo giải thưởng thường niên mang tên Proggy Award cho các cá nhân chủ nghĩa, tổ chức hoạt động hăng hái nhất trong một năm. Đối tượng tiến công cốt yếu của PETA là các đại gia thực phẩm lớn như KFC, Burger King hoặc các ông lớn thời trang đam mê lông thú. Họ len lỏi vào lò giết mổ, hậu đài của show diễn thời trang hay xuất hiện ngay giữa đám đông và tấn công không một tẹo lừng chừng. Tính đến năm 2007, đã có 75 vụ tàn sát động vật được đưa ra ánh sáng và thậm chí phải giải trình trước vành móng với phần thắng nghiêng về các nhà hoạt động PETA khiến rất nhiều phòng thử nghiệm phải đóng cửa và nhiều nông trại lột lông lâm vào tình trạng khốn đốn.

Gây ấn tượng nhất trong chuỗi những chiến dịch của PETA phải kể đến "I'd rather go naked than wear fur" ( Thà khỏa thân còn hơn mặc lông thú) với sự hợp tác của đông đảo những người nổi tiếng trên thế giới. Theo đó, các người đẹp sẽ xuất hiện trên các tấm poster trong bộ dạng khỏa thân gửi đến thông điệp "nói không với lông thú" vô cùng ý nghĩa. Chưa bao giờ, một cuộc khoe thân tập thể lại được xã hội ủng hộ rần rộ đến như thế. Chiến dịch tạo được tiếng vang và có sức lan tỏa trên khắp thế giới nhờ thân hình nóng bỏng của các mỹ nhân giải trí từ Âu đến Á, đồng thời đánh một đòn đau tới các doanh nghiệp thời trang, các xí nghiệp sinh sản lông thú trên khắp thế giới.

Chiến dịch "I'd rather go naked than wear fur" nhận được sự ủng hộ của đông đảo người lừng danh trên thế giới

Các thành viên của PETA cũng sẵn sàng cởi để kêu gọi nói không với mặc đồ lông thú

Bên cạnh đó, PETA cũng thực hành những chiến dịch "du kích" nhỏ lẻ, họ theo dõi và bất ngờ tiến công những tượng đài thời trang lông thú trên phố không chút phân vân mà "vũ khí" đẵn là tương cà hoặc bột trắng. Quân thù của họ không trừ một ai, cho dù là người nức tiếng năng chính trị gia. Tháng giêng năm 2011, bộ trưởng của Canada Gail Shea của Canada đã bị tiến công bởi hàng loạt chiếc bánh chocopie khi vì này thả lỏng cho việc săn bắt hải cầu phứa. Ê chề nhất là phải kể đến các người đẹp trong làng giải trí - những cô nàng mê say những món hàng xa xỉ, sang. Người đẹp siêu vòng 3 Kim Kardashian từng bị một phen hoảng hồn khi bất ngờ một thành viên của PETA ném đầy bột trắng từ đầu đến chân khi cô nàng này luôn xuất hiện trong những bộ áo khoác xa xỉ. Tín đồ lông thú, Lindasay Lohan cũng dính đòn na ná khi vừa bước chân vào một câu lạc bộ đêm hồi tháng 11 năm 2008. Đến Biên tập viên quyền lực như Anna Wintour, các thành viên của PETA cũng không thể buông tha. Vốn sang trọng và đài các nhưng nữ BTV này cũng từng một phen hổ hang vì bị tấn công bột trắng bởi gu xài lông thú của mình. Hay như nữ diễn viên Kim Cattrall cũng một phen hốt hoảng khi bị một thành viên của PETA bất thần tiến công bằng tương cà khi người đẹp này đang xúng xính trong bộ lông thú trắng, diễn một phân cảnh trong bộ phim Sex and the City vào năm 2007. Khi bị chỉ trích là chiêu trò, "đòn vặt" ,Ingrid Newkirk liền lên tiếng “Đối với đối tượng, nó có công dụng khiến họ lúng túng, bối rối, và trở về với ngoại hình nhớp nhơ như chính thực chất hành vi của họ. Còn đối với cái nhìn của công chúng, nó sẽ có tác dụng như một vụ tai nạn liên lạc mà bạn buộc phải nhìn vào.”

Tương cà, bột trắng là những thứ "khí giới" thường được các thành viên PETA dùng để tấn công những người nức tiếng đam mê lông thú

Các tuần lễ thời trang cũng là một trong những địa điểm mà các thành viên PETA thường xuyên đột kích bởi đây được xem là "mầm mống" cho sự bùng nổ của thời trang lông thú trong cộng đồng thời trang. Tuần lễ thời trang Melbourne Xuân hè năm 2012 đã bị các thành viên PETA tấn công ngay chính trên sàn catwalk. Họ xông thẳng lên sân khấu, tay cầm poster ghi dòng chữ "Fur is Dead" trước rừng ống kính của giới truyền thông. Bằng hành động này PETA đã buộc các nhà tổ chức kiểm tra lại các mẫu thiết kế và hủy các thiết kế lông thú trên sàn catwalk.

Họ thậm chí xông thẳng lên các sàn diễn thời trang, trước đông đảo giới truyền thông và khởi động phong trào nói không với lông thú

 Đến những "chiêu trò" ghê rợn 

Bên cạnh những chiến dịch lớn hay các cuộc tấn công nhỏ lẻ, PETA còn nức danh với rất nhiều hoạt động biểu tình hay các poster rất sáng tạo và cũng rất gay gắt. Để đòi quyền lợi, sự sống cho các động vật hoang dại, các thành viên PETA không ngại ngần khỏa thân nằm dài trên phố hay tung ra những tấm poster ghê rợn, khiến nhiều người cảm thấy rùng mình khi xem. Những chiến dịch này từng gây nhiều tranh cãi trong dư luận bởi hình ảnh quá rùng rợn, tạo ảnh hưởng không tốt tới tâm lý người xem nhưng với Ingrid Newkirk và các thành viên của PETA thì với họ đây là biện pháp hữu hiệu nhất giúp xã hội cảm nhận được nỗi đau của các loài động vật hoang dã cũng như tội ác mọi của con người.

PETA luôn có những ý tưởng quảng cáo rất sáng tạo và cũng không kém phần kinh rợn

Hình ảnh người mẫu với rất nhiều mũi tên đâm vào người để phản đối trò đấu bò tót khiến nhiều người cảm thấy ám ảnh

Và ám ảnh trước hình ảnh tình nguyện viên nằm trong miếng bọc thức ăn

Tấm poster này của PETA đã bị phản đối gay gắt bởi hình ảnh quá man rợ, có thể gây ám ảnh tới trẻ nhỏ khi nhìn vào

Trong hơn 20 năm hoạt động PETA đã cho ra đời hàng nghìn chiến dịch trải rộng trên khắp thể giới. Họ chính là những con người "phát ngôn" cho rừng xanh, luôn cố hết mình để bảo vệ quyền lợi cho động vật hoang dã. Mặc dầu có không ít những tranh cãi, phản đối bởi các chiến dịch có phần cực đoan của tổ chức nhưng không thể phủ nhận, PETA đã góp phần rất lớn trong việc bảo vệ thiên nhiên, đem đến cuộc sống bình yên cho động vật hoang dã trên khắp thế giới.

Mời bạn xem thêm  Kỳ 1:  Đột nhập "địa ngục trần gian" của loài thú

 Kỳ 2:  sự thực man rợ đằng sau chiếc áo lông thú

 Kỳ 3 : Sao nhận "trái đắng" vì mặc đồ lông thú


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét